bcm-overview

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ BCM ของ ปตท.

ปตท. ยืนยันปรับราคาก๊าซหุงต้มประชาชนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์

 

      ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ปธบ. แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการปรับขึ้นราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือน วันที่ 1 ก.ย.ศกนี้ ว่า การปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนครั้งนี้ เป็นนโยบายของกระทรวงพลังงาน ปตท. เป็นเพียงผู้ปฎิบัติตามนโยบายเท่านั้น ทั้งนี้การปรับขึ้นราคาแอลพีจีจะเป็นการช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งในปัจจุบัน โครงสร้างราคาแอลพีจีของประเทศไทย ภาครัฐได้ควบคุมราคาต้นทุนแอลพีจีสำหรับภาคครัวเรือน อุตสาหกรรม และขนส่งไว้เท่ากับ 333 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน หรือ 10.20 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาขายปลีกสำหรับภาคครัวเรือนอยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ภาคขนส่ง 21.38 บาทต่อกิโลกรัม ภาคอุตสาหกรรม 30.13 บาทต่อกก. ส่วนภาคปิโตรเคมีจะผันแปรตามราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลายในตลาดโลก ซึ่งปีที่แล้วราคาขายเฉลี่ย 24 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่ราคา 16-17 บาทต่อกิโลกรัม ตามที่กลุ่มเครือข่ายประชาชนกล่าวอ้าง
        อย่างไรก็ตาม ราคาแอลพีจีที่จะปรับขึ้นนับว่ายังเป็นราคาถูกกว่าแอลพีจีประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีราคาขายเกือบ 40 บาท/กก. แต่ของไทยปัจจุบัน 18.13 บาท/กก. และเมื่อปรับขึ้นเดือนละ50 สตางค์ต่อกิโลกรัมก็จะมีราคาสูงสุดที่ 24.82 บาทต่อกิโลกรัม อีกทั้งประชาชนผู้มีรายได้น้อยยังสามารถซื้อแอลพีจีได้ในราคาเดิมที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม  แต่ขณะนี้กลับมีการให้ข้อมูลบิดเบือน ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริง ต้องดูโครงสร้างทั้งระบบ แอลพีจี ภาคปิโตรเคมี เป็นการจำหน่ายในราคาวัตถุดิบ ไม่เหมือนกับการจำหน่ายภาคอื่นๆ ที่เป็นเชื้อเพลิง จึงมีภาษีสรรพสามิตรมีกองทุนน้ำมันฯและอื่นๆ รวมประมาณ 8 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ปิโตรเคมีซื้อจากโรงแยกก๊าซฯ ในราคาเฉลี่ย 19.50 บาท/กก. โดยมีส่วนของเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและภาษีมูลค่าเพิ่ม 2.2 บาท/กก. ส่วนราคาแอลพีจีจากโรงกลั่นน้ำมันอยู่ที่ 28.30 บาท เพราะราคาผันแปรตามราคาน้ำมัน ดังนั้นราคาขายแอลพีจีแก่ปิโตรเคมีจึงเฉลี่ยอยู่ที่ 24 บาท/กก.
        "การกำหนดสูตรราคาแก่ปิโตรคมี เป็นมาตั้งแต่ในอดีตที่ต้องการสร้างมูลค่าลงทุน คำนึงถึงผู้บริโภค และเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นราคาวัตถุดิบที่ เป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมหลายประเภท ทั้งเคมีภัณฑ์ ยาพลาสติก เสื้อผ้า และอื่นๆ หากใช้วัตถุดิบราคาแพง จะกระทบต่อผู้บริโภคโดยรวม ซึ่งมูลค่าเพิ่มนั้นก่อให้เกิดการลงทุนนับแสนล้านบาท และสร้างงานเป็นจำนวนมาก"  ดร.ไพรินทร์กล่าว

i need to buy the abortion pill abortion pill online purchase buy abortion pill online
link boyfriend cheated on me My husband cheated on me
wives who cheat how many women cheat on their husbands women who cheat with married men
abortion nyc longrangesystems.net facts about abortion
twinkie joke classic adult jokes jokes stories humor funny adult anal sex stories maami sex stories