bcm-overview

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ BCM ของ ปตท.

ปตท. จัดอบรมหลักสูตร Implementing BCM

เมื่อวันที่ 12-13 มีนาคม 2558 และวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารความเสี่ยงองค์กร (บอญ.) ได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาผู้นำและการเรียนรู้กลุ่ม ปตท. (พนญ.) จัดอบรมหลักสูตร Implementing BCM ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการพัฒนาบุคลากรและเสริมสร้างความตระหนักรู้ตามระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management; BCM) ซึ่ง ปตท. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในปี 2558 นี้มีการจัดอบรมจำนวน 2 รุ่น โดยมีผู้ที่ปฏิบัติงานด้าน BCM หน่วยธุรกิจต่างๆของ ปตท. และบริษัทในกลุ่ม ปตท. เข้าร่วมจำนวน 80 ท่าน

 

หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้เข้าอบรมในในเรื่อง BCM โดยเริ่มตั้งแต่ความหมายและความสำคัญของ BCM การวิเคราะห์ความเสี่ยง (Risk Analysis) การวิเคราะห์ผลกระทบทางธุรกิจ (Business Impact Analysis: BIA) เพื่อหาว่ากระบวนการใดบ้างเป็นกระบวนการสำคัญของหน่วยธุรกิจนั้นๆ (Critical Business Function: CBF) ตลอดจนทรัพยากรที่ต้องใช้เพื่อสนับสนุนให้กระบวนการนั้นๆ ดำเนินการได้อย่างไม่หยุดชะงัก (Continuity Requirement Analysis: CRA) รวมถึงองค์ประกอบของการจัดทำแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ การซ้อมแผน และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)ตามมาตรฐานสากล

 

จัดอบรมในส่วนแรกเป็นการบรรยายจากวิทยากร หลังจากนั้นจึงเป็นส่วนของการทำ Workshop เป็นกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและให้ผู้เข้าร่วมการอบรมได้มีโอกาสทดลองนำตัวอย่างแบบฟอร์มและกระบวนการพัฒนาระบบ BCM ไปปรับใช้กับขอบข่ายงาน BCM ของตนเอง รวมทั้งสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากวิทยากรผู้บรรยาย

my boyfriend thinks i cheated on him i cheated on my boyfriend how to get him back i think my boyfriend cheated